3 cách làm phô mai que độc lạ ngon khó cưỡng

Phô mai que hẳn không còn xa lạ với những “tín đồ ẩm thực” có niềm đam mê mãnh liệt với đồ chiên rán và phô mai kéo sợi. Hãy cùng LPCfood tìm hiểu về công thức làm em nó nhé!
hinh-anh-lam-pho-mai-que-cua-lpcfood

Phô mai que, một món ăn vặt nổi tiếng ở Việt Nam bởi hương thơm béo ngậy cùng vị ngọt thanh khó cưỡng.  Phô mai que thường được ăn nóng ngay sau khi chiên để cảm nhận được lớp phô mai mozzarella béo tan chảy bên trong, món ăn này được nhiều người yêu thích đặc biệt là trẻ em. Hôm nay, LPCfood sẽ mách bạn 4 cách làm phô mai que đơn giản nhưng khác biệt và vô cùng hấp dẫn tại nhà để phục vụ các bạn nhỏ nhà mình!

Tự làm phô mai que nghe có vẻ phức tạp nhưng thực chất lại khá đơn giản. Chỉ cần một miếng phô mai thật chất lượng, cùng với trứng gà, bột mì, bột chiên giòn, sữa – tất cả đều là nguyên liệu dễ tìm, dễ mua được pha chế vô cùng dễ dàng. Một món ăn đơn giản, dễ làm nhưng lại có thời hạn sử dụng kháu lâu. Miễn là bạn bảo quản và cấp đông đúng cách, bạn sẽ có thể lưu trữ được phô mai que trong tầm 1 tháng!

Vừa đơn giản, dễ làm lại thơm ngon mê đắm lòng người và bảo quản được lâu, còn đợi chờ gì mà không cùng LPCfood vào bếp chuẩn bị bữa tiệc phô mai que chiêu đãi bạn bè và trẻ nhỏ thôi nào!

Xem thêm: TỰ LÀM BÁNH KẾP YẾN MẠCH MỀM MỊN TẠI NHÀ

Phô mai que là gì

Pho mai que là món ăn vặt phổ biến và được rất nhiều trẻ em trên toàn thế giới yêu thích. Người ta làm phô mai que bằng những thanh phô mai vuông dài, áo một lớp trứng gà, bột mì, bột xù sau đó chiên ngập trong dầu nóng. Lớp phô mai ở giữa thì tan chảy, thơm ngậy mùi sữa và có thể kéo sợi dài được bao bọc bởi lớp áo ngoài giòn tan. Phô mai que thường được dùng nóng, kèm với tương cà, tương ớt hay sốt Mayonnaise,…

hinh-anh-lam-pho-mai-que-cua-lpcfood-so-1

Ở Mỹ món ăn này được gọi là mozzarella stick do nó được làm từ loại phô mai mozzarella của Ý, tuy nhiên món phô mai que lại không phải bắt nguồn từ quốc gia này. “Phô mai” là từ tiếng Pháp có nghĩa là pho mát, còn “que” chỉ dẹt và dài giống như cây que kem. Do đó, những người đầu bếp đã làm phô mai que thành các thanh hình que. Nguồn gốc của phô mai que được cho là bắt nguồn từ các sản phẩm pho mát của châu Âu vào thời kỳ thuộc địa.

Cùng với sự phát triển của nền ẩm thực toàn cầu, phô mai que cũng được cái “đầu bếp” sáng tạo với nhiều biến thể khác nhau. Và khi du nhập vào Việt Nam, món ăn này cũng được sáng tạo và chế biến theo công thức riêng phù hợp với khẩu vị của người Việt. Bạn đã bao giờ thử tự làm phô mai que cho người thân hay bạn bè chưa?

Cần dùng loại phô mai nào để làm phô mai que

Hẳn bạn rất thắc mắc phô mai que được làm từ loại phô mai nào. Liệu có thể làm từ phô mai con bò cười hay bán ở các hàng tạp hóa, hay phô mai cheddar hay dùng trong các món pizza?

Thật ra lớp phô mai kéo sợi trong phô mai que được làm từ phô mai mozzarella bởi chỉ có mozzarella mới có độ dai để kéo dài như vậy, còn cheddar hay phô mai con bò cười không thể kéo sợi được.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại phô mai mozzarella khác nhau về nguồn gốc xuất xứ, hình dạng như: dạng nguyên khối, dạng bào sợi,… Mỗi loại đều có mục đích sử dụng khác nhau. Vì vậy, khi lựa chọn để làm phô mai que, bạn nên tìm hiểu kỹ và chọn dạng nguyên khối về cắt thành thành nhỏ hoặc mua dạng thanh nhỏ bán sẵn để làm phô mai que ở các siêu thị, cửa hàng bán đồ làm bánh, cửa hàng tiện lợi,….

Đọc thêm: CÁCH LÀM BÁNH BAO NHÂN THỊT NGON NHƯ NGOÀI HÀNG 

3 cách làm phô mai que tại độc đáo tại nhà

Trong bài viết này, LPCfood sẽ hướng dẫn bạn làm phô mai que theo những cách rất riêng, mang hương vị độc đáo nhưng cũng rất dễ ăn và chiều lòng các bạn nhỏ. Cùng bắt tay vào làm thôi nào.

Cách 1: LÀM PHÔ MAI QUE TRUYỀN THỐNG

Nguyên liệu

  • 1-2 quả trứng gà
  • 200g – 300g Phô mai Mozzarella khối ( loại không vị ) hoặc dạng thanh nhỏ bán sẵn
  • Bột mì
  • Bột chiên xù
  • Muối

Cách làm

Bước 1: Cắt phô mai thành các thanh dài nhỏ vừa ăn (nếu mua loại cắt sẵn thì bỏ qua bước này).

hinh-anh-lam-pho-mai-que-cua-lpcfood-so-2

Bước 2: Chuẩn bị 1 cái túi, cho bột mì cùng các thanh phô mai vào lắc để bột áo đều bên ngoài phô mai

hinh-anh-lam-pho-mai-que-cua-lpcfood-so-3

Bước 3: Đập trứng vào 1 bát tô, cho 1 nhúm muối vào đánh đều; cho bột chiên xù ra 1 đĩa lớn.

Cho phô mai đã áo bột vào trứng rồi lăn qua bột chiên xù lần lượt đến hết.

hinh-anh-lam-pho-mai-que-cua-lpcfood-so-4
hinh-anh-lam-pho-mai-que-cua-lpcfood-so-4

Bước 4: Đầu tiên, đun dầu trên chảo đến khi sôi (nhớ lấy lượng dầu thích hợp để có thể chiên ngập dầu).

Sau khi dầu đã sôi, cho lần lượt các thanh phô mai que vào chiên đến khi thấy vàng đều các mặt thì vớt ra.

hinh-anh-lam-pho-mai-que-cua-lpcfood-so-6

Phô mai que sau khi chiên xong nên để vào giấy thấm dầu, sau đó có thể dùng cùng loại sốt bạn yêu thích như tương ớt, tương cà hay mayonnaise,…

Cách 2: LÀM PHÔ MAI QUE VỊ THỊT GÀ TERIYAKI 

Nguyên liệu

  • 225g phô mai kem (cream cheese)
  • 250g thịt gà xé (nấu chín)
  • Sốt teriyaki
  • 200g phô mai sợi mozzarella
  • 100g phô mai cheddar
  • 250g bột mì
  • 6 quả trứng
  • 345g bột chiên xù
  • Dầu ăn

Cách làm

Bước 1: Cho thịt gà, sốt teriyaki cùng các loại phô mai đã chuẩn bị vào 1 cái tô rồi trộn cho đến khi các nguyên liệu hòa quyện vào với nhau.

Bước 2: Cho hỗn hợp trên vào khuôn hình vuông hoặc chữ nhật lót sẵn giấy nến rồi dàn cho đều ra, sau đó bỏ vào ngăn đông tủ lạnh 1 -2 tiếng để hỗn hợp có độ cứng. Sau khi hỗn hợp đã cứng lại, lấy ra ngoài và cắt thành từng thành vừa ăn.

Bước 3: Làm tương tự như cách 1. Lăn lần lượt từng thanh phô mai qua bột mì, trứng rồi cuối cùng là lớp bột chiên xù sao cho bột phủ kín các mặt của từng thanh.

hinh-anh-lam-pho-mai-que-cua-lpcfood-so-7

Bước 4: Làm tương tự như cách trên. Đun sôi dầu rồi cho lần lượt các thanh phô mai vào, chiên đến khi vàng đều các mặt rồi lấy ra để trên giấy thấm dầu.

hinh-anh-lam-pho-mai-que-cua-lpcfood-so-8

Cách 3: LÀM PHÔ MAI QUE VỊ KEM CHUA HÀNH

Nguyên liệu

  • 6 cây phô mai mozzarella
  • 100g vụn bánh khoai tây ( snack khoai tây Lay’s vị kem chua hành)
  • 20g bột mì
  • 1 muỗng ớt bột
  • 1 muỗng bột hành tây
  • 2 muỗng hành khô (dried chives)
  • 2 quả trứng
  • Dầu ăn

Cách làm


Bước 1: Cho snack vào 1 cái túi rồi dùng chày cán vụn để thay cho bột chiên giòn.

hinh-anh-lam-pho-mai-que-cua-lpcfood-so-9

Bước 2:Trộn đều ớt bột, bột hành tây, hành khô trong 1 bát tô (dùng thay bột mì)

Bước 3: Đập trứng vào 1 bát tô, cho 1 nhúm muối vào đánh đều

Bước 4: Lần lượt lăn các thanh phô mai qua bột mì, trứng rồi đến snack khoai tây vụn. Nhớ lăn đều để bột phủ kín phô mai nếu không trong quá trình nấu phô mai gặp nóng sẽ chảy ra  ngoài.

Bước 5: Đun nóng chảo dầu, nên chiên ngập dầu để thanh phô mai giòn và vàng đều hơn. Chiên đến khi vàng đều các mặt thì vớt ra để trên giấy thấm dầu.

hinh-anh-lam-pho-mai-que-cua-lpcfood-so-10

Trên đây là 3 cách làm phô mai que đơn giản nhưng hương vị độc đáo, mới lại giúp bạn và gia đình có thêm những trải nghiệm ẩm thực mới. Cách làm tuy đơn giản nhưng làm thế nào để lựa chọn nguyên liệu hợp lý cũng như bảo quản như để giữ được trong thời gian dài, hãy để LPCfood mách bạn nhé!

hinh-anh-lam-pho-mai-que-cua-lpcfood-so-11

Những lưu ý khi chọn nguyên liệu để làm phô mai que và cách bảo quản

Để làm phô mai que ngon và và có thể để được lâu, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

Chọn nguyên liệu để làm phô mai que

Loại phô mai: Tìm hiểu thật kỹ trước khi mua để không bị mua nhầm phô mai đã bào sẵn. Nên mua phô mai mozzarella nguyên khối hoặc phô mai thanh cắt sẵn.

Chất lượng: Chọn phô mai chất lượng tốt, không nên chọn phô mai có màu sắc hoặc mùi lạ, ký hiệu của vi khuẩn hoặc hỏng.

Nếu bạn chưa có địa chỉ mua nguyên liệu uy tín, hay liên hệ LPCfood để được tư vấn. Chúng tôi cung cấp đầy đủ nguyên liệu và dụng cụ làm bánh bạn cần như phô mai, bột mì,…

Cách bảo quản sau khi làm phô mai que

Bảo quản trong tủ lạnh: Sau khi mua phô mai, bảo quản nó trong tủ lạnh để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Sử dụng túi ni lông hoặc bọc kín bằng màng bọc thực phẩm để giữ ẩm và ngăn mùi.

Không đặt ở cửa tủ lạnh: Tránh đặt phô mai ở cửa tủ lạnh vì nhiệt độ thay đổi nhanh ở đó có thể làm thay đổi cấu trúc của phô mai.

Đặt trong hộp chứa thực phẩm kín khít: Để phô mai que trong hộp kín hoặc màng bọc thực phẩm kín để tránh tiếp xúc với môi trường bên ngoài dẫn đến nhanh oxi hóa làm phô mai bị chua. 

Không đặt cùng với thực phẩm có mùi khác: Phô mai có thể hấp thụ mùi từ các thực phẩm khác, nên tránh đặt gần các thực phẩm có mùi mạnh như hành, tỏi hoặc cá.

Kiểm tra trước khi sử dụng: Trước khi sử dụng, hãy kiểm tra phô mai que xem có dấu hiệu hỏng hoặc mất đi tính an toàn thực phẩm không. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào, nên loại bỏ phô mai đó.

Trên đây là những chia sẻ của LPCfood về công thức làm phô mai que đơn giản và độc đáo tại nhà. Bên cạnh đó, LPCfood cũng cung cấp thêm một số thông tin về nguồn gốc của món ăn này và cách chọn lựa nguyên liệu phù hợp. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc có thể hiểu hơn về món ăn cũng như cách làm ra những thanh phô mai que mang hương vị của riêng mình! Chúc bạn thành công!

_____________________________________

LPCfood – Trọng gốc nguyên vị

Website: https://lpcfood.vn

Fanpage: LPCfood

Hotline: 085 556 8998