Làm bánh bao nhân đậu xanh đơn giản cho bé những ngày cuối tuần

Bánh bao nhân đậu xanh là món ăn được nhiều người yêu thích, đặc biệt là các bạn nhỏ bởi vỏ bánh mềm mịn dễ ăn kết hợp cùng nhân đậu xanh thanh ngọt. Trong bài viết này, LPCfood sẽ mách bạn cách làm món bánh này rất đơn giản để bạn có thể làm cho gia đình thưởng thức trong những ngày cuối tuần.
banh-bao-nhan-dau-xanh-cua-lpcfood

Bánh bao nhân đậu xanh là một biến tấu từ bánh bao nhân thịt truyền thống. Đây là một món bánh ngọt với hương vị hấp dẫn, thích hợp làm bữa sáng hoặc bữa xế chiều trong ngày. Đây không chỉ là một món dễ ăn mà còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bạn có muốn tự tay làm bánh bao nhân đậu xanh tại nhà cho gia đình và bạn bè? Hãy cùng LPCfood tham khảo công thức dưới đây nhé!

1. Câu trả lời cho sức hấp dẫn của bánh bao nhân đậu xanh

Bánh bao xuất hiện đầu tiên ở đâu và từ khi nào không ai nhớ, chỉ biết rằng nó đã có từ rất lâu rồi, từ hồi thế hệ 8x vẫn còn trẻ nhỏ, món ăn này đã gắn liền với tuổi thơ của họ. Lúc đó, bánh bao chưa phổ biến như bây giờ mà thường là thức quà của người đi xa trở về.

Bánh bao trước đây rất đơn giản, chỉ gồm 2 loại mặn và ngọt. Nhân mặn hay nhân thịt được làm từ mộc nhĩ và thịt băm, còn nhân ngọt có đậu xanh cốt dừa. Bây giờ tuy có nhiều loại nhân mới ra đời nhưng bánh bao nhân đậu xanh vẫn luôn chiếm vị trí cao trong lòng các bạn nhỏ.

Sự hòa quyện của phần vỏ và phần nhân đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt của món ăn này. Phần vỏ trắng thơm, xốp mềm bao bọc lấy phần nhân đậu xanh xay nhuyễn thơm mùi cốt dừa, ngọt thanh vừa phải, càng ăn càng thấy ngon.

hinh-anh-banh-bao-nhan-dau-xanh-so-1

Đây cũng là món ăn rất phù hợp cho người ăn chay. Bạn có thể thay sữa tươi bằng sữa đậu nành hoặc các loại sữa hạt khác để làm bánh bao nhân đậu xanh vẫn thơm ngon và đầy đủ chất dinh dưỡng. Tuy là món chay nhưng lại vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng đó.

2. Cách chọn nguyên liệu làm bánh bao nhân đậu xanh

Bánh bao nhân đậu xanh là món ăn sử dụng những nguyên liệu rất đơn giản, dễ tìm. Tuy có nhiều công thức khác nhau nhưng nhìn chung đây vẫn là những nguyên liệu không thể thiếu:

hinh-anh-banh-bao-nhan-dau-xanh-so-2

Để làm bánh bao nhân đậu xanh thành công thì việc đầu tiên và quan trọng nhất đó là chọn lựa nguyên liệu thật chuẩn và kỹ càng. Hãy thật “khó tính” trong khâu lựa chọn nguyên liệu để đảm bảo chất lượng chiếc bánh của bạn nhé.

2.1. Chọn bột làm bánh bao nhân đậu xanh

Vì bánh bao có kết cấu mềm nên bạn bạn có thể chọn bột mì đa dụng (bột số 8) để làm bánh. Loại bột này có hàm lượng gluten khoảng 9,5% – 11,5%. Bạn có thể pha thêm ít bột năng để bánh nở bông và xốp hơn.

Loại bột này có mặt tại tất cả các đại lý, cửa hàng phân phối đồ làm bánh. Bạn cũng có thể tham khảo tại Website của LPCfood: Bột mì Baker’s choice 8

hinh-anh-banh-bao-nhan-dau-xanh-so-3
Bột làm bánh bao nhân đậu xanh hiện đang được mở bán tại website của LPCfood

Nếu bạn không muốn dùng men nở, có thể tham khảo bột mì Baker’s Choice số 11 (Bread Flour). Đây là loại bột mì cao cấp dùng để làm bánh bao, bánh mì tươi, mì trứng, bánh nướng,… Bột Baker’s Choice số 11 chứa đến 99.95% bột mì cùng vi dưỡng chất sắtkẽm. Loại bột này cũng có hàm lượng gluten khá cao từ 11,5% – 13% nên có thể làm bánh xốp thơm mà không cần dùng đến men nở.

hinh-anh-banh-bao-nhan-dau-xanh-so-4
Bột làm bánh bao nhân đậu xanh hiện đang được mở bán tại website của LPCfood

Đọc thêm: SỰ KHÁC NHAU GIỮA 3 LOẠI BỘT MÌ SỐ 8 – SỐ 11 – SỐ 13

2.2. Chọn đậu xanh

Vì chất lượng của từng hạt đậu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của cả mẻ bánh nên cần lựa chọn thật kỹ nguyên liệu này. Chọn mua hạt có màu vàng ươm và có mùi thơm đặc trưng. Tuyệt đối loại bỏ hạt lép, mốc, có màu khác lạ hay bị mọt. Nên mua ở những cửa hàng uy tín, bạn tin tưởng hoặc mua của những thương hiệu nổi tiếng được đóng gói cẩn thận.

3. Các bước làm bánh bao nhân đậu xanh

Làm bánh bao nhân đậu xanh cốt dừa đơn giản, nhanh gọn và tiết kiệm chi phí hơn so với nhân thịt. Cùng bắt tay vào làm thôi nào!

Đầu tiên bạn cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu: 

  • Bột mì: 500g
  • Đậu xanh (đã xay): 400g
  • Sữa tươi không đường (hoặc nước cốt dừa): 100ml
  • Đường: 30g
  • Men nở: 30g
  • Dụng cụ: bát ủ bột, que cán bột, nồi hấp, giấy nến.

Sau khi đã có đủ nguyên liệu thì cùng bắt đầu làm bánh nhé!

Bước 1: Kích hoạt men làm bánh bao nhân đậu xanh

  • Đây là bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất để làm vỏ bánh. Làm thành công bước này đồng nghĩa bạn đã hoàn thành 70% vỏ bánh
  • Cho men vào bát, thêm 100ml nước lọc và khuấy đều để men tan.
  • Men sẽ dần trương lên, nở ra và nước chuyển sang màu nâu nhạt, hơi nhạt. Lúc này trên bề mặt sẽ có các lỗ khí nổi lên, đó là dấu hiệu men được kích hoạt.
  • Thời gian men nở là tầm 10 phút. Lưu ý sau khi men nở phải sử dụng ngay, không được để quá lâu vì men sẽ bị đắng và mất tác dụng.
hinh-anh-banh-bao-nhan-dau-xanh-so-5

Bước 2: Trộn bột

  • Cho bột lên bàn trộn, cho 15g đường vào trộn đều. Sau đó trải bột để 1 lỗ ở giữa và bột bao xung quanh.
  • Cho men đã được kích hoạt và nước vào giữa một cách từ từ rồi nhào bột. Cho nước từ từ, vừa cho nước vừa nhào bột để bột không bị nhão.
  • Nhào đến khi bột hòa quyện với nhau thành 1 khối dẻo mịn.
hinh-anh-banh-bao-nhan-dau-xanh-so-6

Bước 3: Ủ bột

Quét 1 lớp dầu ăn quanh âu lớn và đặt bột vào trong, đậy kín. Ủ bột khoảng 40 – 60 phút (tùy nhiệt độ bên ngoài) cho đến khi bột nở gấp 2 – 3 lần ban đầu. Đậy kín miệng bát bằng màng bọc thực phẩm hoặc khăn vải và duy trì nhiệt độ ở 15 – 20 độ c.

hinh-anh-banh-bao-nhan-dau-xanh-so-7

Bước 4: Làm nhân bánh

  • Chuẩn bị 1 chào lòng sâu, cho đậu xanh, đường, nước cốt dừa (hoặc sữa) vào, Đặt lên bếp, khuấy đều và đun đến khi sôi.
  • Chuyển lửa nhỏ, dùng đũa hoặc muôi để đảo cho đến khi đậu sệt lại và có thể nặn thành cục.
  • Chia đậu đã sêm thành các phần bằng nhau, tạo hình tròn để làm nhân.
hinh-anh-banh-bao-nhan-dau-xanh-so-8

Bước 5: Tạo hình bánh

  • Kiểm tra lại bột, thấy bột nở gấp đôi ban đầu thì lấy để ra bàn, nhào bột khoảng 2 – 3 phút để thoát khí. Có thể nhào lâu hơn để bột mịn hơn và khi nấu bọt sẽ nở to hơn.
  • Chia bột thành các phần bằng nhau và bằng số lượng nhân đậu đã chia.
  • Cán bột thật mỏng, cho nhân vào giữa rồi gói thật kín để nhân không bị lòi ra ngoài. Nặn xong thì để bánh trên một tờ giấy nến.
hinh-anh-banh-bao-nhan-dau-xanh-so-9

Bước 6: Hấp bánh

Xếp lần lượt bánh vào nồi hấp (bánh được lót 1 lớp giất nên thì sẽ khong bị dính vào nồi).

Đậy nắp và hấp trong khoảng 15 phút. Nếu hấp quá lâu sẽ khiếm bỏ bánh bị ngấm nước, chai bột và ngả màu vàng.

Sau khi hấp xong, lấy bánh ra và thưởng thức thành quả lao động của mình thôi!

Xem thêm: CÁCH LÀM BÁNH BAO BẰNG BỘT MÌ BÔNG HỒNG XANH CHỈ VỚI 4 BƯỚC ĐƠN GIẢN

4. Những điều chú ý để làm bánh bao nhân đậu xanh ngon hơn

Một chiếc bánh bao nhân đậu xanh đạt yêu cầu phải vừa có vị mềm thơm đặc trưng của vỏ bánh, vừa có sự ngọt thanh vừa phải của  nhân bánh.

Để vỏ bánh mềm, không vị vàng và đắng, phải ủ bột để bột đủ thời gian lên men, tỷ lệ bột và men cũng phải chuẩn.

Nên pha một chút giấm vào nước hấp bánh để bánh được trắng hơn. Nếu không có giấy nến thì có thể phết một ít dầu ăn lên xửng hấp để bánh không bị dính.

Trong khi hấp bánh không được mở nắp nồi nếu không bánh sẽ bị xẹp.

Với bánh bao chưa hấp chín, hãy bọc kín bằng màng bọc thực phẩm, cho vào ngăn đông tủ lạnh. Cách này có thể bảo quản được khoảng 1 tuần.

Với bánh bao đã hấp chínchón: Bọc kín bằng màng bọc thực phẩm hoặc cho vào túi bóng kín, cho vào ngăn mát tủ lạnh có thể để được 1 tuần. Nếu để ngăn đông có thể bảo quản được khoảng 2 tuần, khi ăn chỉ cần rã đôngđộng 5 – 7 phút bằng lo vi sóng hoặc xửng hấp.

Với cách làm bánh bao nhân đậu xanh đơn giản trên, bạn đã có thể dễ dàng vào bếp tự tay làm món ngon cho gia đình. Nếu bạn không có thời gian, hãy liên hệ với chúng tôi để đặt mua bánh bao nhân đậu xanh của LPCfood nhé. Bánh bao LPCfood luôn được làm mới mỗi ngày, đạt chuẩn yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm với 4 không: 

  • Không chất bảo quản: Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn những sản phẩm an toàn và tươi ngon nhất, không chứa chất bảo quản độc hại.
  • Không chất tẩy trắng: Bánh bao chay LPCfood được tạo ra một cách tự nhiên, không sử dụng chất tẩy trắng, giữ lại màu sắc tự nhiên và dinh dưỡng của nguyên liệu.
  • Không chất ổn định: Chúng tôi tin tưởng vào sức mạnh của nguyên liệu tự nhiên và không sử dụng chất ổn định trong sản phẩm, để bạn có thể tận hưởng hương vị thực sự.
  • Không bột khai: Bánh bao chay của chúng tôi không chứa bột khai, phù hợp cho những người ưa thích ăn chay.
hinh-anh-banh-bao-nhan-dau-xanh-so-10
Bánh bao nhân đậu xanh của LPCfood

Hãy cùng LPCfood thử làm bánh bao nhân đậu xanh ngay và khám phá hương vị tuyệt vời của món ăn này. Chúc bạn thành công và làm phong phú thêm thực đơn của gia đình mình!

_____________________________________

LPCfood – Trọng gốc nguyên vị

Website: https://lpcfood.vn

Fanpage: LPCfood

Hotline: 085 556 8998