Sả cây và công dụng mà ít người biết đến

Sả cây, một loại gia vị vô cùng quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người dân Việt Nam chúng ta. Nó được biết đến như một loại vật phẩm dùng để tạo hương cho món ăn hàng ngày. Ngoài ra, còn được sử dụng trong tinh dầu hay hương liệu khác. Nhưng không chỉ vậy, loại cây nay còn có rất nhiều công dụng vô cùng hữu ích tới sức khỏe của con người. Hãy tìm hiểu để có thể áp dụng nhiều hơn vào cuộc sống hàng ngày nhé!

Sả cây, một loại gia vị vô cùng quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người dân Việt Nam chúng ta. Nó được biết đến như một loại vật phẩm dùng để tạo hương cho món ăn hàng ngày. Ngoài ra, còn được sử dụng trong tinh dầu hay hương liệu khác. Nhưng không chỉ vậy, loại cây nay còn có rất nhiều công dụng vô cùng hữu ích tới sức khỏe của con người. Hãy tìm hiểu để có thể áp dụng nhiều hơn vào cuộc sống hàng ngày nhé!

1. Đặc điểm của sả cây

Sả cây hay còn gọi là củ sả thuộc loại cỏ sống lâu năm, thường sẽ mọc thành bụi có chiều cao khoảng từ 0,8m đến 1m. Lá có hình dạng giống lá lúa dài và hẹp, hai mặt giáp nhám, khi bóc vỏ của chúng ra sẽ có mùi thơm đặc biệt. Thân rễ sẽ có màu trắng, xanh hoặc hơi có màu hơi tím. Theo như trong Đông y thì cây sả có vị the, mùi thơm và tính ấm.

Sả có thể được dùng tươi sống, sấy khô nghiền ra bột hoặc chiết xuất thành tinh dầu. Trong tinh dầu sả thành phần chính là citral. Lá cây sả thì chứa khoảng 0,4-0,8% tinh dầu ở dạng dễ bay hơi, thân cây sả chứa 75-85% hương thơm mùi chanh tự nhiên và các tinh chất đặc biệt khác. Củ sả chứa 1 – 2% tinh dầu có màu vàng nhạt, thơm mùi chanh, thành phần chủ yếu là citral (65 – 85%), geraniol (40%).

Trong ẩm thực, vì phần thân của sả cây khá cứng nên người ta sẽ thường bóc vài lớp để lấy được phần non phía trong, sau đó thái nhỏ ra làm gia vị tạo hương cho món ăn.

dac-diem-cua-sa-cay

2. Công dụng của sả cây

Ngoài công dụng để tạo hương hay làm gia vị như đã đề cập phía trên thì sả cây có công dụng đặc biệt trong dinh dưỡng cho sức khỏe của con người đấy!

– Sả cây có tác dụng vô cùng tốt cho hệ tiêu hóa của chúng ta, nó giúp kích thích tiêu hóa, ngăn ngừa chứng ợ hơi khó chịu. Đặc biệt, khi sử trung trà có thành phần tinh dầu sả sẽ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, giảm chứng đau dạ dày, co thắt ruột, nôn mửa, tiêu chảy hay kích thích trung tiện.

– Sả còn giúp cho tiêu đờm và ngăn ngừa hôi miệng.

– Có khả năng ngăn ngừa ung thư: Vì trong cây sả có chứa chủ yếu hợp chất citral – hợp chất này có tác dụng giúp tiêu diệt, ngăn ngừa các tế bào ung thư và không làm ảnh hưởng, tổn hại đến các tế bào khỏe mạnh khác. Bên cạnh đó, trong sả có chứa thành phần beta-carotene-1 là chất chống oxy hóa cũng có thể giúp cơ thể ngăn ngừa ung thư.

cong-dung-sa-cay

– Có công dụng trị rối loạn kinh nguyệt: đối với nữ giới thì đây là một vấn đề khá là rắc rối, nếu bạn đang gặp phải thì ngay bây giờ hãy thử uống nước kết hợp giữa vài giọt tinh dầu sả với một ít bột tiêu đen xem sao nhé. Cơn đau bụng kinh sẽ đỡ nhiều đấy!

– Có công dụng giải độc: Sả cây có thể giúp cơ thể loại bỏ đi axit uric và các chất độc hại không tốt trong cơ thể. Đặc biệt, nước sả sẽ giúp giải độc rượu khá tốt.

– Có công dụng giúp hạ huyết áp: các chuyên gia và bác sĩ khuyên bạn nên uống một cốc nước sả để giúp làm giảm huyết áp nếu bạn đang bị tăng huyết áp, vì sả có tính chất hỗ trợ quá trình tuần hoàn máu rất tốt

– Có công dụng giúp hạ sốt: sử dụng sả bằng cách ăn sống hoặc giã lấy nước uống để điều trị các cơn sốt rét, cúm và cảm lạnh.

– Sả có tác dụng giúp tăng cường, cải thiện hệ thần kinh. Hỗ trợ trong điều trị các bệnh thần kinh ở tuổi già

– Có công dụng làm đẹp: giúp da trở nên đẹp hơn giảm mụn nhọt và đặc biệt sả còn giúp hỗ trợ giảm cân nhờ khả năng cắt giảm calo trong mỗi món ăn và năng lượng đốt cháy mỡ thừa giống như ớt.

– Có khả năng đuổi côn trùng: Người ta thường sẽ sử dụng dùng tinh dầu sả để xua đuổi ruồi, muỗi,… Ngoài ra khi trồng sả trước nhà còn có thể giúp đuổi rắn nữa đấy.

Trước những công dụng tuyệt vời như vậy khi dùng sả các bạn cần phải đặc biệt lưu ý:

– Không nên uống hay ngửi tinh dầu sả một cách trực tiếp: vì nó có thể gây ra các vấn đề về phổi hoặc là ăn nhầm thuốc chống côn trùng làm từ dầu xả gây nguy hiểm đến tính mạng

– Phụ nữ mang thai không nên ăn sả: vì sả có tính kích thích tử cung, từ đó làm tăng nguy cơ sẩy thai

3. Chọn mua sả cây như thế nào?

Sả cây một loại thực vật vô cùng dễ kiếm mà lại có công dụng tuyệt vời đến như vậy. Để có thể phát huy được tốt nhất công dụng của chúng, hãy tìm mua loại sả có chất lượng tốt, không bị héo hay dập nát và phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nhé. 

Đặc biệt, hiện nay LPCfood đang cung cấp loại sả cây đến từ thành phố Hòa Bình, có nguồn gốc rõ ràng, nuôi trồng và chăm sóc tự nhiên, không chứa các loại thuốc trừ sâu độc hại cho con người. Chúng tôi luôn cam kết mang đến cho khách hàng của mình những sản phẩm tốt nhất, để từ đó hướng tới một cuộc sống tốt đẹp. Giá trị lớn nhất của chúng tôi chính là sự hài lòng của quý khách.

Đặt mua sả cây tại LPCfood ngay thôi!

Ngoài ra LPCfood còn có những phiên chợ online, mang đến cho quý khách những đặc sản, sản phẩm sạch, chất lượng và đảm bảo được an toàn cho quý khách cho mùa dịch này. 

Chúc các bạn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời trong phiên chợ quê của chúng tôi!

——————–

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SỐ VÀ THỰC PHẨM LPC – LPCfood

LPCfood – Trọng gốc nguyên vị

Website: https://lpcfood.vn

Fanpage: LPCfood

Hotline: 085 556 8998