Thực phẩm sạch và thực phẩm organic có giống nhau

Thực phẩm sạch và thực phẩm organic có giống nhau

MỤC LỤC

1. Thực phẩm sạch là gì?

Lưu ý khi chọn thực phẩm sạch

Các tiêu chí đánh giá thực phẩm sạch hiện nay

2. Tổng quan về thực phẩm hữu cơ (organic)

Thực phẩm hữu cơ thực vật

Thực phẩm hữu cơ động vật

Phân biệt một số nhãn hiệu cho thực phẩm hữu cơ

3. Nên chọn thực phẩm sạch hay thực phẩm hữu cơ?

Thực phẩm sạch và thực phẩm hữu cơ có phải là một hay không? Thực phẩm sạch có ưu nhược điểm gì so với thực phẩm hữu cơ? Tại sao 86% người tiêu dùng hiện nay ưu tiên sử dụng thực phẩm hữu cơ trong các bữa cơm hàng ngày? Hãy để LPCfood giải đáp cho các bạn nhé! 

Thực phẩm sạch là gì?

Thực phẩm sạch, theo Viện Công Nghiệp Thực Phẩm là thực phẩm mà khi canh tác và nuôi trồng vẫn sử dụng các hóa chất tổng hợp, nhưng được kiểm soát từ quá trình sản xuất, nuôi trồng đến bảo quản, vận chuyển để khi tung ra thị trường dư lượng hóa chất (gồm thuốc BVTV, kháng sinh,…) còn dưới mức cho phép, không chứa tạp chất, tác nhân sinh học gây bệnh và được chứng nhận an toàn với sức khỏe người tiêu dùng. 

Thực phẩm sạch và thực phẩm hữu cơ có phải là một hay không? Thực phẩm sạch có ưu nhược điểm gì so với thực phẩm hữu cơ?

Lưu ý khi chọn thực phẩm sạch

Khi chọn thực phẩm sạch, bạn cần lưu ý màu sắc, hình dạng, mùi của sản phẩm, tránh chọn mua những sản phẩm héo, ôi thiu và có những dấu hiệu bất thường, nên ưu tiên chọn những loại còn tươi sống, bao bì nguyên vẹn kèm nhãn mác rõ ràng đầy đủ thông tin. Hiện nay có nhiều thương hiệu sản xuất thực phẩm sạch, trong đó thực phẩm sạch LPCfood có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được chứng nhận VSATTP, được tạo nên từ nguồn nguyên liệu tươi ngon.

Xem thêm: Thực phẩm sạch và bền vững – tại sao nó quan trọng 2023

Thực phẩm sạch và thực phẩm organic có giống nhau

Các tiêu chí đánh giá thực phẩm sạch hiện nay

Thực phẩm sạch hiện nay có các tiêu chuẩn đánh giá như VietGAP, GlobalGap, với các tiêu chí đánh giá như môi trường canh tác, hóa chất sử dụng, bao bì đóng gói, điều kiện làm việc và phúc lợi của người lao động. 

Tổng quan về thực phẩm hữu cơ (organic)

Khi được hỏi về thực phẩm hữu cơ, nhiều người trong số chúng ta đều nhầm lẫn rằng: Thực phẩm hữu cơ và thực phẩm sạch đều là một. Nhưng hai khái niệm này lại rất khác nhau. Cũng giống với thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ an toàn với sức khỏe người tiêu dùng nhưng đáp ứng tiêu chí không chứa bất kỳ loại hóa chất nào. Do đó sẽ giúp đảm bảo duy trì cân bằng sinh thái và bảo tồn đa dạng sinh học cho trái đất của chúng ta. 

Thực phẩm sạch và thực phẩm organic có giống nhau1

Thực phẩm hữu cơ thực vật

Đối với thực phẩm hữu cơ thực vật, rau, củ, quả cần được trồng ở vùng đất an tòan, tránh xa hoàn toàn các loại hóa chất như thuốc trừ sâu, thuốc diệt nấm, thuốc diệt cỏ,…Ngoài ra, các chất kích thích tăng trưởng hoặc bất kì các loại dầu mỏ nào cũng bị cấm trong quá trình nuôi trồng.

Thực phẩm sạch và thực phẩm organic có giống nhau2

Thực phẩm hữu cơ động vật 

Đối với thực phẩm hữu cơ động vật, lợn, bò, gà cần nuôi trong trang trại được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, thức ăn của chúng cũng phải là các thực phẩm tiêu chuẩn, có nguồn gốc tự nhiên. Động vật cũng cần có khả năng miễn dịch cao, không dùng đến các loại thuốc kháng sinh. 

Điều kiện để sản xuất thực phẩm hữu cơ cũng khắt khe hơn thực phẩm sạch vì quá trình canh tác không được gần quốc lộ, nhà máy, nguồn nước sạch không chứa kim loại nặng hay bất kì loại tạp chất nào 

Phân biệt một số nhãn hiệu cho thực phẩm hữu cơ

Một số nhãn hiệu cho thực phẩm hữu cơ là:

  • 100% Organic: thực phẩm không chứa bất kì loại chất nào khác.
  • Organic: thực phẩm có chứa chất organic trên 95%.
  • Made with Organic Ingredient (Làm từ nguyên liệu hữu cơ): thực phẩm có chứa ít nhất 70%  chất hữu cơ và không chứa sulfites (chất bảo quản).
  • “Some organic ingredients” (một vài thành phần hữu cơ): là các thực phẩm có chứa dưới 70% nguyên liệu hữu cơ.

Nên chọn thực phẩm sạch hay thực phẩm hữu cơ? 

Thực phẩm sạch và thực phẩm hữu cơ, hai khái niệm này không loại trừ lẫn nhau. Thực phẩm hữu cơ sẽ có mức độ an toàn cao hơn thực phẩm sạch do được loại bỏ hoàn toàn các loại hóa chất trong quá trình nuôi trồng và sản xuất.  Tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện của mỗi người mà thực phẩm hữu cơ hay thực phẩm sạch sẽ là sự lựa chọn hợp lý. 

Xu hướng tiêu thụ thực phẩm hữu cơ ngày càng gia tăng. Một nghiên cứu được công bố tại JAMA Internal Medicine, Pháp dựa trên 70.000 người tham gia đã đưa ra kết luận rằng, trong việc giảm khả năng rủi ro ung thư, số người ăn nhiều thực phẩm organic sẽ giảm được khả năng ung thư hơn số người không sử dụng thực phẩm hữu cơ lên tới 25%. Vậy nên, nếu bạn có nguồn ngân sách tốt, thực phẩm hữu cơ sẽ là lựa chọn sáng suốt cho bản thân và cả gia đình. 

Thực phẩm sạch và thực phẩm organic có giống nhau3

Nguyên nhân cho sự “thần kỳ” này chính là hàm lượng vitamin C, kẽm, sắt, chất chống oxy hóa, acid béo omega – 3 trong thực phẩm hữu cơ cao hơn các loại thực phẩm sạch thông thường. Bên cạnh đó, lượng chất béo bão hòa trong sữa và thịt hữu cơ thấp hơn các sản phẩm sữa và thịt thông thường khác. Hàm lượng nitrat (một loại chất có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư nếu sử dụng không đúng cách) ở thực phẩm hữu cơ cũng được ghi nhận ở mức thấp hơn.

Nếu bạn muốn tìm một loại thực phẩm an toàn và chứa ít các tác nhân độc hại cho sức khỏe hơn thì câu trả lời là thực phẩm hữu cơ. Tuy nhiên, nếu bạn ưu tiên loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng thì chưa có nghiên cứu chính xác nào cho thấy, thực phẩm hữu cơ là chắc chắn tốt hơn và giàu dinh dưỡng hơn các loại thực phẩm sạch thông thường.

Giá cả của thực phẩm hữu cơ cũng đắt hơn thực phẩm sạch, do đó, thực phẩm sạch vẫn phổ biến trong khẩu phần ăn của nhiều gia đình hơn. Trên thị trường hiệu nay, có nhiều thương hiệu thực phẩm sạch, trong đó thực phẩm sạch LPCfood có giá cả hợp lý, mà vẫn đảm bảo chất lượng, độ tươi ngon và an toàn cho sức khỏe.

Tóm lại, thực phẩm sạch là thực phẩm không bị ô nhiễm, chứa một lượng các hóa chất đạt dưới mức cho phép và vẫn đảm bảo an toàn với sức khỏe người tiêu dùng, còn thực phẩm hữu cơ sẽ loại bỏ hoàn toàn các hóa chất đó. Tùy thuộc vào nhu cầu mà sẽ lựa chọn tiêu dùng loại thực phẩm nào.

_____________________________________

LPCfood – Trọng gốc nguyên vị

Website: https://lpcfood.vn

Fanpage: LPCfood

Hotline: 085 556 8998