Sự khác nhau giữa 3 loại bột mì số 8 – số 11 – số 13

Làm bánh là một quá trình được rất nhiều người lựa chọn trong thời gian rảnh. Một quá trình vô cùng thú vị và nhiều khung bậc cảm xúc đúng không nào? Tuy nhiên, đối với một số người mới bắt đầu làm bánh thì vẫn chưa thể phân biết được một số loại bột mì phổ biến trong làm bánh hiện nay. Điều này sẽ gây một số khó khăn cho quá trình làm bánh của bạn. Vậy ngày hôm nay hãy cùng LPCfood tìm hiểu sự khác nhau của 3 loại bột mì số 8 - số 11 - số 13 nhé!
Sự khác nhau giữa 3 loại bột mì số 8 - số 11 - số 13

Làm bánh là một quá trình được rất nhiều người lựa chọn trong thời gian rảnh. Một quá trình vô cùng thú vị và nhiều khung bậc cảm xúc đúng không nào? Tuy nhiên, đối với một số người mới bắt đầu làm bánh thì vẫn chưa thể phân biết được một số loại bột mì phổ biến trong làm bánh hiện nay. Điều này sẽ gây một số khó khăn cho quá trình làm bánh của bạn. Vậy ngày hôm nay hãy cùng LPCfood tìm hiểu sự khác nhau của 3 loại bột mì số 8 – số 11 – số 13 nhé!

hinh-anh-su-khac-nhau-giua-3-loai-bot-mi-so-8-so-11-so-13-so1

Để phân biệt 3 loại này thì ta sẽ phân biệt theo hàm lượng protein và gluten. Thường thì các loại bột có hàm lượng protein cao thì trong quá trình nhào bột bánh sẽ tạo ra nhiều gluten tạo kết cấu theo hướng cứng và dai hơn cho bánh. Ngược lại, với những loại bột chứa hàm lượng protein thấp sẽ tạo ít sợi gluten yếu lúc đó các chiếc bánh làm ra sẽ mềm mịn hơn. 

Trong các loại bột đã nói trên thì thành phần làm nên các loại bột trên là khác nhau, vậy nên hàm lượng protein cũng sẽ khác nhau. Tìm hiểu kĩ điều này sẽ giúp ta có thể biết rõ hơn cách sử dụng từng loại bánh.

1. Bột mì số 8

bot-mi-Baker's-Choice-so-8

Bột mì số 8 (Pastry flour) thường được biết đến là loại bột mì đa dụng được sử dụng vô cùng phổ biến trong nhiều công thức khác nhau. Đây là loại bột được trộn từ lúa mì cứng mùa đông và lúa mì mềm – không chứa thành phần bột nổi, có độ ẩm cao với hàm lượng protein trong khoảng 8 – 9%.

Chính vì có hàm lượng thành phần như vậy nên loại bột này thích hợp làm các loại bánh mềm xốp và không xẹp như foam cake, gato, muffin,… Với khả năng kết dính và độ mềm xốp nên có kết cấu ổn định bánh khá tốt giúp cho bánh các loại bánh kem giữ nguyên được tạo hình đẹp mắt và ngon hơn.

2. Bột mì số 11

bot-mi-Baker's-Choice-so-11

Bột mì số 11 (Bread flour) được biết đến với tên gọi khác là bột làm bánh mì hoặc bột Cái cân, đây là một loại bột cực kì phổ biến trong làm bánh. Khác với bột mì số 8, đây là loại bột mì có hàm lượng Gluten cao rơi vào khoảng 11,5 – 13% trên tổng lượng bột. Chính vì thế, bột mì số 11 thường được sử dụng chủ yếu để làm các loại bánh cần kết cấu dai, giòn và cứng hơn, nhờ khả năng tương tác tốt với men nở trong quá trình ủ bột.

Do có đặc điểm về thành phần và đặc trưng tính chất của mình như vậy mà bột mì số 11 được sử dụng vào làm rất nhiều loại bánh mì, sandwich, donut, bánh tart hay pizza và hầu hết các loại bánh mà trong kết cấu yêu cầu độ giòn, di và cứng. Thông thường, với lượng gluten chứa trong thành phần, loại bột này sẽ mang lại kết cấu hoàn hảo cho những loại bánh kết trên.

3. Bột mì số 13

Bột mì số 13 (Bread flour) cũng giống như bột mì số 11, nó được nhiều người biết đến với tên gọi bột bánh mì. Đây là loại bột được xay mịn từ lúa mì và có hàm lượng protein cao lên đến hơn 13%, cao hơn hẳn so với bột mì số 8 và số 11. Với tỷ lệ hút nước từ 65 – 67% giúp cho các loại bánh làm ra sẽ có có độ dai, kết cấu chắc và vỏ bánh cứng giòn.

Gluten sẽ kết hợp với men nở để tạo kết cấu vững chắc cho các loại bánh như bánh mì, pizza,… Tuy nhiên với tỷ lệ hút nước khá cao nên khi sử dụng ta cần phải đặc biệt chú ý đến:

  • Cách trộn bột: trộn bột phải tùy theo công thức của từng loại bánh, không nên trộn bột quá kỹ
  • Thời gian ủ bột: nên ủ bột trong 1 khoảng thời gian nhất định, không nên ủ quá nhanh hoặc quá lâu.

Như vậy, qua các nội dung trên các bạn đã nắm được cơ bản những đặc điểm nổi bật của 3 loại bột mì số 8, số 11 và số 13. Mỗi một loại bột sẽ phù hợp cho một loại bánh khác nhau, để quá trình làm bánh trở nên hoàn hảo nhất thì phải chọn được loại bột phù hợp cho loại bánh đó.Hiện nay, LPCfood chuyên cung cấp các nguyên liệu làm bánh uy tín và chất lượng, cùng với dịch vụ giao hàng tận nơi tiện lợi sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm hài lòng.

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SỐ VÀ THỰC PHẨM LPC – LPCfood

LPCfood – Trọng gốc nguyên vị

Website: https://lpcfood.vn

Fanpage: LPCfood

Hotline: 085 556 8998