TẤT CẢ NHỮNG ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT VỀ SALAMI

Salami từ lâu đã trở thành món ăn yêu thích của nhiều gia đình phương Tây. Hơn thế nữa, trong thời đại toàn cầu hóa, salami cũng dần trở nên quen thuộc với người dân ở nhiều nước ở châu Á, đặc biệt là Việt Nam. Tuy đã không còn xa lạ nhưng không phải tất cả mọi người đều tường tận về món mỹ vị này. Hãy cùng khám phá những điều bạn nên biết về salami sau đây nhé.

Salami từ lâu đã trở thành món ăn yêu thích của nhiều gia đình phương Tây. Hơn thế nữa, trong thời đại toàn cầu hóa, salami cũng dần trở nên quen thuộc với người dân ở nhiều nước ở châu Á, đặc biệt là Việt Nam. Tuy đã không còn xa lạ nhưng không phải tất cả mọi người đều tường tận về món mỹ vị này. Hãy cùng khám phá những điều bạn nên biết về sản phẩm này ngay dưới bài viết này nhé!

TẤT CẢ NHỮNG ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT VỀ SALAMI

Sự với sự đa dạng hương vị và màu sắc

1. Nguồn gốc của salami

Salami hay còn được biết đến với các tên salame là một món ăn dạng xúc xích. Món ăn được cho là bắt nguồn từ nước Ý lãng mạn. Có vô số ví dụ về cách làm ​​thủ công ở hầu hết các vùng của Ý, sử dụng các phương pháp và công thức có từ hàng trăm năm trước. Loại salami lâu đời nhất ở Ý được làm ở vùng đông bắc Sicily, Sant’Angelo và Brolo. Nó được chế biến từ loại thịt vô cùng mọng nước của giống lợn tên Nero di Nebrodi. 

Những con lợn này, tương tự như lợn rừng, thả rông trong rừng cây sồi lớn. Không có gì ngạc nhiên khi ở vùng đất thuộc Sicily này, họ cũng sản xuất các món tuyệt vời như capocolli (làm từ vai hoặc cổ lợn) và pancette (làm từ bụng lợn). Đôi khi trong một khu vực duy nhất nhưng có nhiều loại khác nhau bởi mỗi địa phương nhỏ lại có bí quyết làm salami riêng.

TẤT CẢ NHỮNG ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT VỀ SALAMI

Salami được đầu bếp cắt lát một cách truyền thống

Năm 2009, một loại salami từ Abruzzo, được gọi là Ventricina del Vastese đã giành giải nhất trong cuộc thi toàn quốc. Thịt của món salame từng đoạt giải thưởng này vẫn được cắt thủ công bằng dao như trước đây tạo nên hương vị và kết cấu bậc nhất. Một loại thú vị khác được sản xuất ở nhiều vùng của Ý được gọi là Salamini alla Cacciatora hay cacciatorini.

Đây là những loại rất nhỏ thường được những người thợ săn mang theo để ăn nhanh và sau đó trở thành một món ăn nhanh cho mọi người. Thịt được sử dụng cho cacciatori đặc biệt thơm ngon, có nguồn gốc từ giống lợn chất lượng cao được sử dụng để làm Prosciutto di Parma và San Daniele nổi tiếng.

2. Điểm khác biệt giữa salami và xúc xích thường

2.1 Quy trình sản xuất

Sự khác biệt đầu tiên cần lưu ý là dựa trên cách sản xuất salami và xúc xích thường. Salami là loại xúc xích được lên men và làm khô trong không khí trong khi xúc xích thường được làm bằng thịt xay và nó có lớp da bao quanh để bảo vệ nó khỏi bị vỡ. Hơn nữa, loại này thường được làm bằng thịt bò hoặc thịt lợn nhưng xúc xích thường có thể được làm bằng nhiều loại thịt, có các loại như xúc xích gà, xúc xích vịt.

2.2 Hình thức bên ngoài

Salami có màu sắc từ hồng nhạt đến đỏ sẫm so với một màu sắc như xúc xích. Điều này là do các thành phần được sử dụng trong quá trình xử lý để lại thịt có màu sắc riêng biệt.

TẤT CẢ NHỮNG ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT VỀ SALAMI

Màu sắc và kết cấu đặc biệt

2.3 Hương vị

Hương vị của salami và xúc xích thường cũng khác nhau. Salami là một loại xúc xích đã qua xử lý, tẩm ướp, lên men, phơi khô nên nó có hương vị đậm đà đặc biệt. Trong khi đó, hương vị của xúc xích lại dựa vào loại thịt mà bạn sử dụng để làm ra nó. Bạn có thể làm loại không cay, cay nhẹ hoặc cay nồng tùy theo sở thích của mình, tưng ong khi bạn thấy được sự thể làm thay đổi hương vị của  thường như xúc xích.

2.4 Bảo quản

Điểm khác biệt khác cần lưu ý giữa salami và xúc xích thường. Vì đã được lên men nên salami có thể để được nhiều ngày ở nhiệt độ phòng, ngay cả khi đã được cắt trong khi xúc xích thường sau khi mở bao bì thì luôn cần được bảo quản lạnh nếu không nó sẽ nhanh chóng bị hư hỏng hoặc có mùi lạ chỉ trong vòng một ngày.

TẤT CẢ NHỮNG ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT VỀ SALAMI

Để được ở nhiệt độ thường trong nhiều ngày vẫn thơm ngon

 

2.5 Kết cấu

Kết cấu của salami cứng hơn so với xúc xích thường. Điều này là do salami đã mất một phần độ ẩm trong quá trình phơi khô. Còn xúc xích khác thì không trải qua quá trình như vậy nên nó có thể giữ được hương vị và kết cấu mềm như ban đầu.

2.6 Cách thưởng thức

Salami thường được bày biện dưới dạng lát còn xúc xích thường lại được cắt thành các đoạn lớn hay để nguyên cây. Hơn nữa, có thể ăn ngay hoặc chế biến thành các món khác trong khi xúc xích như xúc xích Đức thì cần phải được nấu chín trước như chiên hoặc nướng. Điều này là do thực tế, salami được làm bằng thịt được lên men và làm khô trong không khí trong khi xúc xích chỉ là thịt tươi được xay.

3. Salami gồm những loại chính nào?

Khi đã hiểu về lịch sử và đặc trưng của salami, giờ đã đến lúc làm quen với một số loại phổ biến và được yêu thích nhất trên thị trường.

3.1 Genoa Salami

Genoa salami là một loại xúc xích đặc biệt có nguồn gốc từ vùng Genoa của Ý. Đó là món salami xay vừa, nhiều tỏi với hương vị đậm đà, thấm đượm nơi đầu lưỡi từ lát đầu tiên. Bản chất đơn giản của loại salami này là điều khiến nó trở thành một lựa chọn phổ biến. Nó hoàn hảo để tích hợp vào các công thức nấu ăn hàng ngày để tạo nên nhiều món ngon cho gia đình bạn.

3.2 Felino Salami

Felino salami, còn được gọi là “vua của salami”, bắt nguồn từ một thị trấn nhỏ ở Ý có tên là Felino. Xúc xích Ý này được biết đến với độ đặc mịn và hương vị bùng nổ, đậm đà với hạt tiêu và rượu. Loại xúc xích Ý tinh tế này được tẩm ít gia vị và ủ chậm để mang lại hương vị ngọt ngào. Nó thường có màu đỏ tươi khi bạn cắt vào với thịt lợn nạc xay thô và những miếng mỡ lấm tấm khắp xúc xích Ý.

Khi ăn, bạn nên cắt từng lát theo chiều dày khoảng 0,3 cm. Điều này đảm bảo rằng bạn sẽ có được sự cân bằng hoàn hảo giữa hương cay của hạt tiêu và vị béo ngậy của những vân mỡ.

TẤT CẢ NHỮNG ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT VỀ SALAMI

Được cắt thành những lát hoàn hảo để thưởng thức

3.3 Sopressata

Sopressata được tạo ra ở Ý và hiện được yêu thích ở Hoa Kỳ. Sopressata là một loại salami đơn giản có cả phiên bản cay và cay nhẹ, sử dụng hạt tiêu đen đã đập dập và hạt tiêu đỏ Calabrian nghiền nhỏ để có vị cay. Thịt lợn được xay với một số gia vị tùy thuộc vào truyền thống địa phương, sau đó được bọc và treo lên cho khô. Kết quả cuối cùng là một kết cấu hòa quyện tuyệt vời và hương vị ngon miệng đặc biệt.

3.4 Pepperoni

Pepperoni là một trong những loại salami duy nhất sinh ra ở Mỹ. Nó đã trở nên phổ biến trong các cửa hàng bán thịt người Mỹ gốc Ý vào đầu những năm 1900. Pepperoni là loại salami thường dùng để phủ lên trên bánh pizza. Những chiếc bánh pizza có phần topping là những lát pepperoni chiếm ít nhất 35% tổng số đơn đặt hàng pizza ở Mỹ. Là một loại xúc xích Ý, pepperoni nổi bật với hương vị xông khói và ngọt ngào đặc trưng.

3.4 Chorizo

Chorizo ​​là một loại xúc xích Ý khô kiểu Tây Ban Nha với nhiều ớt bột hun khói, tỏi tươi, thảo mộc và gia vị. Điều quan trọng cần lưu ý là có hai loại chorizo ​​chính – Mexico và Tây Ban Nha. Chorizo ​​của Mexico được làm từ thịt lợn xay và thường được bán tươi và chưa nấu chín.

Chorizo ​​của Tây Ban Nha cũng là thịt lợn xay trộn với gia vị, nhưng thay vì bán sống, nó trải qua một quá trình xử lý. Bằng cách thực hiện quá trình này, chorizo ​​Tây Ban Nha là loại chorizo ​​duy nhất được xếp vào loại salami. Nó là một sự thay thế tuyệt vời cho pepperoni nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó hấp dẫn hơn một chút. Món salami này là giấc mơ của những người yêu thích mùi vị thấm đẫm và tông màu thịt hun khói đậm sắc.

3.5 Peppered Salame

Peppered Salami là một loại salami nghiền mịn được bọc trong hạt tiêu đen để tạo ra một món salami đậm vị tiêu. Hạt tiêu tạo nên vị cay cho salami và tốt nhất nên thưởng thức nó khi được thái lát trên tấm than hoặc ăn cùng bánh mì Ý. Kết hợp chúng với các loại pho mát yêu thích của bạn và rượu Chianti sẽ giúp bạn có một bữa ăn ngon hoàn hảo.

TẤT CẢ NHỮNG ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT VỀ SALAMI

Bữa ăn hoàn hảo với sự kết hợp giữa salami, bánh mì và rượu vang

Để thưởng thức salami chính hãng ngon và nhanh nhất, bạn hãy lựa chọn và mua ngay ở LPCfood

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SỐ VÀ THỰC PHẨM LPC – LPCfood

LPCfood – Trọng gốc nguyên vị

Website: https://lpcfood.vn

Fanpage: LPCfood

Hotline: 085 556 8998