Cách phân biệt các loại thịt heo và cách chế biến để có bữa ăn ngon

Sử dụng đúng loại thịt heo và chế biến đúng cách mới có thể mang lại cho ta bữa ăn ngon và trọn vị nhất. Cùng xem làm thế nào để phân biệt các loại thịt heo và cách chế biến chúng nhé!

Sử dụng đúng loại thịt heo và chế biến đúng cách mới có thể mang lại cho ta bữa ăn ngon và trọn vị nhất. Cùng xem làm thế nào để phân biệt các loại thịt heo và cách chế biến chúng nhé!

Cách phân biệt các loại thịt heo và cách chế biến để có bữa ăn ngon1

Các loại thịt heo và vị trí của chúng trên con heo

Các loại thịt heo và cách chế biến cho mỗi loại

Thịt nạc vai

Thịt nạc vai nằm ở phần vai heo. Thịt nạc vai có cấu trúc dày, thịt  dai và giòn,có cả nạc lẫn mỡ nên đây là khúc thịt heo rất ngon được nhiều bà nội trợ lựa chọn.

Thịt nạc vai rất ngon, dai giòn, cả cả nạc lẫn mỡ nên có thể nấu được rất nhiều món như kho, xào, chiên rán, nướng, xay cùng mỡ để chế biến các món nhồi, dồn,…

Cách phân biệt các loại thịt heo và cách chế biến để có bữa ăn ngon2

Thịt nạc vai dày, giòn, xen lẫn mỡ

Thịt nạc thăn

Phần thịt được cắt từ bắp thịt, nằm phía trước và chạy dọc cột xương sống của con heo gần dưới phía chân sau được gọi là thịt nạc thăn.

Thịt nạc thăn không có mỡ và rất mềm, lúc chưa nấu có màu đỏ sẫm nhìn rất giống thịt bò. Vì nó mềm và thơm nên được sử dụng để làm chả lụa, chà bông, luộc hoặc xào, thịt nướng. Lưu ý không nên nấu thịt nạc thăn quá kỹ tránh làm thịt bị khô. 

Cách phân biệt các loại thịt heo và cách chế biến để có bữa ăn ngon3

Thịt nạc thăn không có mỡ và rất mềm

Thịt nạc dăm

Thịt nạc dăm thường có các lớp mỡ xen kẽ vào bên trong miếng thịt nhưng không phân tách rõ ràng, nên khi nấu thịt sẽ không bị quá khô. Bạn có thể dùng thịt nạc dăm để chiên sả hoặc rim đều ngon hoặc có thể rim thịt nạc dăm với tôm, xào với mắm ruốc, kim chi, hoặc làm các món nướng

Cách phân biệt các loại thịt heo và cách chế biến để có bữa ăn ngon4

Thịt nạc dăm không bị quá khô khi nấu

Thịt thủ heo

Thịt thủ heo hay thịt đầu heo là phần thịt từ đầu heo, có đặc điểm là giòn, có mỡ và có lớp bì nhưng phần mỡ này ăn không ngấy. Món phổ biến nhất khi chế biến thịt thủ là giò thủ (giò xào). Giò thủ được rất nhiều người ưa thích vào dịp Tết, thịt thủ heo được kết hợp cùng thịt mũi heo, tai heo và một ít thịt chân giò, mộc nhĩ và tiêu tạo nên món giò thủ thơm ngon lạ miệng.

Cách phân biệt các loại thịt heo và cách chế biến để có bữa ăn ngon5

Món giò thủ thơm ngon ngày Tết được làm từ thịt thủ heo

Thịt mông

Là phần thịt có xen kẽ mỡ nằm ở mông con heo. Phần da, mỡ và thịt của thịt mông được phân tách rõ ràng, phần thịt nạc rất dày, không còn các phần gân, xương hay sụn. Thịt mông thường dùng để kho hoặc luộc rất ngon. Đặc biệt món thịt mông kho rất ngon và bắt miệng.

Cách phân biệt các loại thịt heo và cách chế biến để có bữa ăn ngon5

Thịt mông rất dày và có xen kẽ mỡ

Thịt ba chỉ

Thịt ba chỉ (thịt ba rọi) là phần thịt nằm ở bụng con heo. Miếng thịt ba chỉ gồm các lớp thịt, mỡ xen kẽ nhau và ngoài cùng là lớp da. Thịt ba chỉ có thể dùng để chế biến món luộc, kho, chiên, nướng, xông khói hoặc quay giòn.

Cách phân biệt các loại thịt heo và cách chế biến để có bữa ăn ngon6

Thịt ba chỉ có lớp mỡ và thịt xen kẽ nhau được nhiều người ưa chuộng

Thịt chân giò

Thịt chân giò (bắp giò heo) là thịt nằm ở đùi heo được cắt bỏ phần móng giò, có nhiều thớ bắp thịt cuộn tròn lại cùng nhau. Giò heo thường dùng để chế biến các món như luộc, kho và các món ngon như giò hun khói, chân giò muối, chân giò nhồi.

Cách phân biệt các loại thịt heo và cách chế biến để có bữa ăn ngon7

Thịt giò heo làm được rất nhiều món ngon

Sườn heo

Sườn heo được lấy từ xương sườn của heo và có thịt. Sườn heo được chia thành nhiều loại khác nhau:

  • Sườn non là phần xương nhỏ, xương dẹt, nhiều thịt, thường có sụn. Loại thịt thường sử dụng chế biến các món như nướng, sườn rim, sườn xào chua ngọt,… 
Cách phân biệt các loại thịt heo và cách chế biến để có bữa ăn ngon7

Món sườn xào chua ngọt được làm từ sườn non vô cùng đưa cơm

  • Thịt sườn cốt-lết là phần thịt lưng heo, rất ngon, nạc nhiều hơn mỡ. Được dùng để làm chà bông, các món thịt rim, hay thịt nướng cho món cơm tấm.
  • Dẻ sườn thường cứng, chắc và nhiều thịt nên phù hợp với các món nướng.
  • Sườn già là là phần xương to, cứng và dài, ít thịt. Thường dùng để hầm canh lấy nước ngọt.
Cách phân biệt các loại thịt heo và cách chế biến để có bữa ăn ngon8

Sườn heo đa dạng về loại nên cũng làm được rất nhiều món

Cách chọn thịt heo ngon

Dựa theo màu sắc của miếng thịt heo

Miếng thịt heo ngon sẽ có màu hồng tươi, không quá đỏ cũng không quá nhợt nhạt. Tránh mua những miếng thịt heo có màu quá nhạt, có mùi hôi đặc trưng.

Dựa theo độ đàn hồi của miếng thịt heo 

Thịt heo ngon có độ săn chắc và đàn hồi cao. Thịt ngon sẽ đàn hồi lại ngay sau khi nhấn vào, không chảy nước, nhớt.

Mua thịt heo chất lượng ở đâu?

Hiện nay LPCfood đang có bán các loại thịt heo sạch, tươi, ngon, giá cả bình ổn. LPCfood cam kết bán thịt heo sạch, rõ nguồn gốc xuất xứ, nói không với hàng kém chất lượng. Bên cạnh đó, LPCfood còn có các chương trình khuyến mãi cực hấp dẫn, nhiều ưu đãi cho khách hàng. Quý khách có thể liên hệ LPCfood theo các thông tin dưới đây để mua sắm thả gia, không lo về giá.

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SỐ VÀ THỰC PHẨM LPC – LPCfood

LPCfood – Trọng gốc nguyên vị

Website: https://lpcfood.vn

Fanpage: LPCfood

Hotline: 085 556 8998