TIPS PHÂN BIỆT JAMÓN IBERICO VÀ JAMÓN SERRANO CỦA NGƯỜI SÀNH ĂN

Jamon Iberico và Jamon Serrano là hai loại thịt muối phổ biến khi nhắc đến những món đặc sản lừng danh của Tây Ba Nha. Với những ai đã quen thuộc với các món Âu, có lẽ không quá khó để nhận ra điểm khác biệt giữa hai loại jamon nổi tiếng này. Tuy nhiên với những thực khách mới trải nghiệm nét ẩm thực độc đáo của Tây Ba Nha và muốn tìm hiểu cách phân biệt Jamon Iberico và Jamon Serrano, bài viết sau đây là dành cho bạn.

Jamon Iberico và Jamon Serrano là hai loại thịt muối phổ biến khi nhắc đến những món đặc sản lừng danh của Tây Ba Nha. Với những ai đã quen thuộc với các món Âu, có lẽ không quá khó để nhận ra điểm khác biệt giữa hai loại jamon nổi tiếng này. Tuy nhiên với những thực khách mới trải nghiệm nét ẩm thực độc đáo của Tây Ba Nha và muốn tìm hiểu cách phân biệt Jamon Iberico và Jamon Serrano, bài viết sau đây là dành cho bạn.

1. Sơ lược về Jamon Iberico và Jamon Serrano

TIPS PHÂN BIỆT JAMÓN IBERICO VÀ JAMÓN SERRANO CỦA NGƯỜI SÀNH ĂN1

Jamon Iberico và Jamon Serrano – đặc sản của Tây Ba Nha

Nguồn gốc

Jamon Iberico và Jamon Serrano là tên của hai loại thịt muối có nguồn gốc từ Tây Ba Nha và được đặt tên theo hai giống heo bản địa làm nguyên liệu cho món ăn.

Heo Iberico là loài heo móng đen độc quyền chỉ có ở bán đảo Iberia. Được mệnh danh là “vua thịt heo” Tây Ba Nha, thịt heo đen Iberico quý hiếm và đắt đỏ vào hàng bậc nhất thế giới bởi giá trị dinh dưỡng ưu việt và quy trình chăn nuôi cầu kỳ, nghiêm ngặt theo chế độ ăn giàu quả sồi, olive “hoàng gia”. Do đó, các chế phẩm từ heo đen Iberico như Jamon Iberico được xem như món ăn thượng hạng, cao cấp trên bàn ăn châu Âu.

Serrano là những giống heo trắng như Duroc, Pietrain, hoặc Landrace, và được cho ăn ngũ cốc. Heo Serrano không có quy trình chăn nuôi khắt khe và chế độ ăn cao cấp như heo đen Iberico nên thịt heo Serrano giá trị thấp hơn nhiều so với thịt heo Iberico.

Quy trình sản xuất

Để chế biến nên Jamon Iberico đòi hỏi các nghệ nhân thành thạo công thức ướp muối cổ điển của Tây Ba Nha dành ra 12 tháng và đôi khi thậm chí quá trình lên đến 48 tháng. Ngay sau khi heo được giết mổ, thịt đùi lợn được ướp muối. Sau hai tuần, các phần thịt được rửa sạch và sấy khô lại trong bốn đến sáu tuần nữa. Trong suốt thời gian xử lý, Jamon Iberico được các chuyên gia kiểm tra thường xuyên để đảm bảo chất lượng tuyệt hảo của món ăn.

So với Jamon Iberico, Jamon Serrano có quy trình chế biến đơn giản hơn. Ban đầu thịt được phơi khô trong sáu tháng, sau đó nó được chuyển đến một nơi tối và mát mẻ để treo trong 06 tháng đến 18 tháng tùy thuộc vào khí hậu, kích thước và loại thịt muối.

TIPS PHÂN BIỆT JAMÓN IBERICO VÀ JAMÓN SERRANO CỦA NGƯỜI SÀNH ĂN2

Jamon Iberico hay Jamon Serrano – liệu bạn đã biết?

2. Tips phân biệt Jamon Iberico và Jamon Serrano 

Để trở thành một người sành ăn biết thưởng thức trọn vẹn tinh hoa ẩm thực châu Âu, đừng quên bỏ túi những mẹo phân biệt Jamon Iberico và Jamon Serrano dưới đây.

Màu sắc và kết cấu 

Jamon Iberico có màu từ đỏ đến tím. Miếng thịt có vân mỡ cẩm thạch do những lớp mỡ màu trắng sữa và thịt xen kẽ nhau tạo thành đường vân đẹp mắt. Lớp mỡ mềm mại tan ngay vào trong miệng nhờ chất béo không bão hòa đặc biệt chỉ có ở thịt heo Iberico. Điều kiện nuôi chăn thả tự nhiên giúp phần thịt muối có độ săn chắc hơn rõ rệt so với thịt heo thông thường.

TIPS PHÂN BIỆT JAMÓN IBERICO VÀ JAMÓN SERRANO CỦA NGƯỜI SÀNH ĂN3

Vân mỡ cẩm thạch của Jamon Iberico

Ở Jamon Serrano ta lại thấy các thớ thịt có màu đỏ đậm, phần mỡ cứng hơn và không đan xen với phần thịt để tạo thành vân cẩm thạch như Jamon Iberico. 

Hương vị

Jamon Iberico có mùi thơm đặc trưng do chế độ ăn giàu quả sồi và quả olive của heo đen Iberico. Phần thịt dai và thơm nồng, đậm vị kết hợp hoàn hảo với phần mỡ mềm tan như bơ trong miệng tạo nên một trải nghiệm vị giác khó quên cho bất kỳ ai có cơ hội nếm thử. Sự đan xen giữa thịt và mỡ trong một lát Jamon Iberico tạo nên kết cấu gây nghiện và tôn lên tối đa hương vị của món ăn.

Với Jamon Serrano, cả hương và vị đều nhạt hơn so với Jamon Iberico do nồng độ muối thấp trong thịt. Không có lớp mỡ tan chảy trong miệng như Jamon Iberico, Jamon Serrano có kết cấu thịt mềm mịn và vị ngọt tương đối dễ ăn với những người chưa quen thuộc với ẩm thực phương Tây.

TIPS PHÂN BIỆT JAMÓN IBERICO VÀ JAMÓN SERRANO CỦA NGƯỜI SÀNH ĂN4

Kết cấu mềm mịn của Jamon Serrano

Giá cả

Vì có sự khác nhau từ nguyên liệu, cách thức chế biến cũng như chất lượng món ăn nên Jamon Iberico có giá thành cao hơn so với Jamon Serrano. Đây là sự chênh lệch hợp lý bởi lẽ những giá trị dinh dưỡng vượt trội và hương vị thơm ngon đặc biệt của Jamon Iberico khó có thể được tìm thấy ở một loại thịt muối nào khác trên thị trường.

3. Vì sao cần phân biệt Jamon Iberico và Jamon Serrano?

Với những người đam mê ẩm thực châu Âu, biết cách phân biệt Jamon Iberico và Jamon Serrano trên bàn ăn sẽ thể hiện bạn là người sành ăn và có gu ẩm thực tinh tế, độc đáo. Nếu là người tiêu dùng đang phân vân lựa chọn giữa Jamon Iberico và Jamon Serrano cho bữa ăn gia đình, việc tìm hiểu những điểm khác biệt trên sẽ giúp bạn chọn được loại Jamon thơm ngon, dinh dưỡng và phù hợp nhất với nhu cầu của bạn, tránh những hiểu lầm hoặc nhầm lẫn không đáng có về chất lượng, giá trị của hai món ăn này.

Nếu có nhu cầu tìm mua các sản phẩm trên, LPCfood là địa chỉ uy tín, đáng tin cậy hàng đầu dành cho bạn. LPCfood là đơn vị phân phối các sản phẩm nội địa châu Âu với giá thành hợp lý và tiêu chuẩn chất lượng đạt chuẩn hàng đầu Việt Nam.

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SỐ VÀ THỰC PHẨM LPC – LPCfood

LPCfood – Trọng gốc nguyên vị

Website: https://lpcfood.vn

Fanpage: LPCfood

Hotline: 085 556 8998