Bỏng ngô caramel và công thức nhà làm ngon hơn ngoài rạp 2023

Bỏng ngô caramel chắc hẳn không còn xa lạ đối với những tín đồ đam mê lai dai món bỏng ngô vào mỗi cuối tuần. Hãy cùng LPCfood tìm hiểu về công thức làm nó nhé!
hinh-anh-bong-ngo-caramel-cua-lpcfood

Bỏng ngô caramel tự làm nghe có vẻ phức tạp nhưng thực chất lại khá đơn giản. Chỉ cần bật một ít bỏng ngô, tự làm caramel rồi kết hợp cả hai lại, cuối cùng là cho chúng vào lò nướng. Một công thức rất dễ làm nhưng cũng đủ để cho ra lò cả một mẻ bỏng ngô caramel thơm ngon hấp dẫn mời cả gia đình. Không chỉ vậy, bỏng ngô caramel còn có thời hạn sử dụng khá ấn tượng. Miễn là bạn bảo quản đúng cách, bỏng ngô sẽ vẫn đẹp và giòn tan trong thời gian tối đa lên tới ba tuần!

Vừa đơn giản, dễ làm lại thơm ngon tuyệt vời và bảo quản được lâu, còn chần chờ gì mà không cùng LPCfood vào bếp chuẩn bị một tô bỏng ngô caramel thật lớn chiêu đãi bạn bè nào!

1.  Tìm hiểu về bỏng ngô caramel và công dụng của bỏng ngô

Bỏng ngô caramel là sự kết hợp giữa bỏng ngô truyền thống cùng với sốt caramel ngọt ngào, ngậy béo. Đây là một món ăn vặt hấp dẫn và vui miệng bởi sự giòn tan trong mỗi lần nhai, khiến cho người thưởng thức không thể ngừng lai rai mỗi khi thưởng thức. 

hinh-anh-bong-ngo-caramel-cua-lpcfood-so-1
Bỏng ngô caramel của LPCfood

Đặt mua sản phẩm bỏng ngô caramel tại đây

Ngoài caramel, bỏng ngô còn có thể kết hợp với các loại sốt khác như phô mai, matcha, chocolate hay mật ong. Mỗi hương vị đều có sự thơm ngon đặc trưng và đầy lôi cuốn riêng biệt. 

Không chỉ phù hợp với đa dạng các loại sốt được chế biến kèm theo, bỏng ngô còn là một trong những món ăn vặt đem lại lợi ích cho sức khỏe con người khi sử dụng. Theo đó, ngoài việc chứa nhiều chất xơ, bỏng ngô còn chứa axit phenolic, một loại chất chống oxy hóa. Bên cạnh đó, bỏng ngô còn được làm từ ngô, một loại ngũ cốc nguyên hạt thuộc nhóm thực phẩm quan trọng có thể góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim hay tăng huyết áp.

Cụ thể, bỏng ngô sẽ mang tới các lợi ích sức khỏe như: 

Bỏng ngô giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Ngô – loại ngũ cốc nguyên hạt được biết là mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho con người. Trong đó, lợi ích quan trọng của việc ăn ngũ cốc nguyên hạt là giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Điều này đã được khoa học chứng minh là đặc biệt đúng đối với cả nam giới và phụ nữ ở độ tuổi trung niên.

Ngoài ra, bỏng ngô  còn có chỉ số đường huyết (GI) thấp. Nhờ đó, nó có thể giúp con người duy trì lượng đường trong máu dễ dàng hơn và tránh được những biến động liên quan đến thực phẩm giàu GI. Hơn nữa, một chế độ ăn uống có nhiều thực phẩm GI thấp có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2 cải thiện được mức glucose và lipid.

Bỏng ngô hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Lượng chất xơ cao trong bỏng ngô có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới tim mạch cũng như bệnh tim mạch vành. Bởi lẽ, chất xơ là một phần quan trọng của chế độ ăn uống cân bằng. Do đó, bỏng ngô là một lựa chọn lý tưởng nếu bạn đang cần một bữa ăn nhẹ góp phần làm tăng lượng chất xơ trong một ngày.

Bỏng ngô giúp con người giảm nguy cơ tăng huyết áp

Ngoài việc hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim ở người, bỏng ngô mà không được thêm nhiều muối khi chế biến còn có thể giúp người ăn giảm được huyết áp. Thậm chí, bỏng ngô còn đem lại tác dụng lớn khi hỗ trợ vào quá trình làm giảm nguy cơ phát triển huyết áp cao.

Bỏng ngô hỗ trợ cho quá trình quản lý cân nặng

Với hàm lượng chất xơ cao và lượng calo thấp, bỏng ngô góp phần vào quá trình quản lý cân nặng của người ăn. Một bữa ăn nhẹ với bỏng ngô có thể khiến người ta cảm thấy no hơn so với một bữa ăn nhẹ kém lành mạnh khác. 

2. Nguyên liệu làm bỏng ngô caramel 

Bỏng ngô 

hinh-anh-bong-ngo-caramel-cua-lpcfood-so-2

Để có một phiên bản bỏng ngô caramel lành mạnh hơn, hãy học cách tự bật bỏng ngô tại nhà để có thể gia giảm lượng muối, chất tạo ngọt hoặc bơ. 

hinh-anh-bong-ngo-caramel-cua-lpcfood-so-3

Bơ là thành phần giúp cho hương vị của bỏng ngô caramel thêm phong phú. Bạn nên cắt nó thành các hình vuông nhỏ để nó tan chảy nhanh hơn khi chế biến.

Đường nâu 

hinh-anh-bong-ngo-caramel-cua-lpcfood-so-4

Đường nâu là thành phần quan trọng thứ hai của bỏng ngô caramel. Bạn có thể sử dụng đường nhạt hoặc đường có màu nâu sẫm. Hai loại đường này bản chất không có sự khác biệt. Chỉ là nếu bạn sử dụng loại đường có màu càng đậm thì màu caramel sau khi nấu sẽ càng đậm hơn.

Xi-rô ngô 

hinh-anh-bong-ngo-caramel-cua-lpcfood-so-5

Chắc hẳn bạn sẽ đặt ra câu hỏi rằng tại sao lại thêm một thành phần tạo ngọt khác vào bỏng ngô caramel khi chúng ta đã có đường. Thực chất, xi-rô ngô có đóng góp rất quan trọng khi trở thành chất xúc tác giúp cho kết cấu của đường và bơ sẽ đẹp và sánh mịn hơn khi được nấu chảy.

Muối

hinh-anh-bong-ngo-caramel-cua-lpcfood-so-6

Muối sẽ cho bỏng ngô caramel một chút vị mặn để tương phản với độ ngọt, giúp cho món ăn của chúng ta sẽ được cân bằng hơn. 

Chiết xuất vani 

hinh-anh-bong-ngo-caramel-cua-lpcfood-so-7

Vani là một nguyên liệu không nhất thiết phải xuất hiện trong công thức. Nhưng nếu bạn muốn có được một tô bỏng ngô caramel thơm phức thì nguyên liệu này sẽ giúp bạn tăng cường hương vị cho món ăn của mình.

Baking Soda 

hinh-anh-bong-ngo-caramel-cua-lpcfood-so-8

Thêm baking soda vào bỏng ngô caramel ở những phút cuối của quá trình chế biến sẽ tạo ra bọt khí. Điều này giúp cho caramel trở nên mềm mượt và dính chắc vào từng hạt bỏng ngô.

3. Cách làm bỏng ngô caramel

3.1. Bật bỏng ngô

Bạn có thể làm điều này thông qua bếp, máy làm bỏng ngô hoặc lò vi sóng hoặc bất cứ phương pháp nào mà bạn cảm thấy thuận tiện nhất. 

Đọc thêm bài viết: CÁCH LÀM BỎNG NGÔ BẰNG NỒI CHIÊN KHÔNG DẦU

Lưu ý: Bạn cần chắc chắn đã loại bỏ hết các hạt ngô chưa nổ trước khi thêm nguyên liệu là caramel.

Một mẹo nhỏ cho bạn: Sau quá trình bật bỏng ngô, bạn có thể đổ bỏng vào một giá. Lúc đó các hạt chưa bật ra sẽ rơi qua các lỗ tròn mà không cần bạn phải ngồi nhặt từng hạt. 

Sau khi đã có bỏng ngô, bạn đặt chúng vào một cái bát lớn. Cần chú ý về độ lớn của chiếc bát bới lát sau chúng ta sẽ trộn bỏng ngô cùng caramel tại đó.

3.2. Chuẩn bị lò nướng

Bạn cần làm nóng lò nướng trước. Do vậy, hãy bật lò ở mức 120 độ C. Bạn có thể lấy ra sẵn một khay nướng và lót nó bằng giấy nến để chuẩn bị cho các bước tiếp theo.

3.3. Làm caramel

Đây là bước quan trọng nhất, quyết định đến sự thành bại cho món bỏng ngô caramel của bạn.

Đầu tiên, bạn đun chảy bơ trong chảo trên lửa vừa. Sau đó, bạn cho đường nâu, xi-rô ngô và muối vào chảo. Tiếp tục đun sôi hỗn hợp và khuấy liên tục để đường có thể tan được hết.

Tiếp đến, bạn để hỗn hợp sôi trong 4 phút mà không cần khuấy. Cuối cùng, bỏ chảo ra khỏi bếp rồi trộn thêm vani và baking soda. Khi bạn thêm baking soda, loại nguyên liệu này sẽ đưa không khí vào caramel làm cho nó nhẹ hơn, mịn hơn. Do đó, caramel sẽ nổi bọt ngay lập tức nên cần lưu ý để hỗn hợp không bị tràn ra ngoài. 

3.4. Phủ kín bỏng ngô bằng caramel.

Hãy từ tốn và cẩn thận đổ một lớp mỏng caramel lên trên bỏng ngô. Đồng thời, đảo bỏng ngô cho đến khi chúng được phủ đều bằng sốt caramel.

Lưu ý rằng: caramel sẽ bắt đầu cứng lại khi nguội nên bạn cần thao tác dứt khoát và nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn không cần phải quá vội vàng. 

3.5. Nướng bỏng ngô

Dàn đều bỏng ngô trên khay nướng đã được chuẩn bị. Để dễ dàng vệ sinh, bạn hãy xịt vào khay nướng một lớp chống dính và lót nó bằng giấy nến.

Tiếp theo, bạn hãy nướng bỏng ngô trong lò nướng nóng sẵn trong 1 giờ. Cứ sau 15 phút thì mang ra đảo lại 1 lần.

Bạn cần nướng bỏng ngô vì hai lý do:

– Nhiệt của lò nướng sẽ làm tan lại caramel. Vì vậy bạn không cần phải trộn quá vội vàng khi nó ở trong bát.

– Nó làm cứng caramel sau khi nướng và giúp bỏng ngô giòn lên cũng như dễ bảo quản hơn. 

6. Hoàn thành

Sau khi nướng xong, bạn hãy để bỏng ngô caramel nguội khoảng chừng 5 phút. Cuối cùng, hãy mang chúng chiêu đãi bạn bè và người thân. 

4. Cách bảo quản bỏng ngô caramel

hinh-anh-bong-ngo-caramel-cua-lpcfood-so-9

– Chuyển bỏng ngô vào hộp kín hoặc túi zip và đậy kín.

– Bảo quản bỏng ngô ở nhiệt độ phòng trong tối đa 3 tuần.

– Nếu bỏng ngô đã cũ, chỉ cần cho nó vào lò nướng ở 120 độ C cho khoảng 5 phút là nó sẽ giòn trở lại.

Trên đây là những chia sẻ của LPCfood về công thức chế biến bỏng ngô caramel thơm ngon lại cực kỳ đơn giản tại nhà. Bên cạnh đó, LPCfood cũng đề cập thêm một số thông tin về giá trị dinh dưỡng cũng như những lợi ích mà bỏng ngô có thể đem lại cho sức khỏe con người. Hy vọng thông qua bài viết, bạn đọc có thể hiểu hơn về món ăn vặt này và biết cách làm ra những mẻ bỏng ngô caramel giòn tan cho cả gia đình cùng nhau thưởng thức vào dịp cuối tuần! Chúc bạn thành công!

_____________________________________

LPCfood – Trọng gốc nguyên vị

Website: https://lpcfood.vn

Fanpage: LPCfood

Hotline: 085 556 8998