Ăn bỏng ngô không lo béo với top 5 cách đặc biệt

Ăn bỏng ngô nhưng lại lo sợ về khả năng tăng cân và những tác động tiêu cực tới sức khỏe? Hãy tham khảo bài viết của LPCfood để biết cách ăn bỏng ngô tốt nhất.
hinh-anh-5-cach-an-bong-ngo-khong-lo-beo

Bỏng ngô hay còn gọi là bắp rang bơ – món ăn vặt thơm ngon bổ dưỡng đã và đang trở nên ngày càng trở nên phổ biến trên toàn cầu. Mùi bắp thơm lừng kết hợp cùng hương bơ đậm đà kết hợp cùng vị ngọt tan trong miệng tạo cảm giác muốn ăn mãi không ngừng. Nhưng liệu ăn nhiều bỏng ngô có béo không? Hãy cùng LPCfood tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Bỏng ngô là gì?

Bỏng ngô (bắp rang) là một món ăn vặt vô cùng quen thuộc và gần gũi ở Việt Nam. Như tên gọi, thành phần chính của nó là những hạt ngô với cách làm rất đơn giản: để hạt ngô tiếp xúc với nhiệt độ đủ cao nó sẽ bung nở thành bỏng ngô. 

Các nhà khoa học đã khám phá ra yếu tố chính tạo nên sự bung nở ấy là lớp vỏ xenlulozo bên ngoài bao bọc lấy cơm ngô bên trong. Con của hạt ngô được nén lại khi trong nhiệt độ cao, đồng thời nước cũng bắt đầu sôi và biến thành hơi nước. Cả hai kết hợp lại tạo nên áp lực làm lớp vỏ ngoài nở bung ra với kích thước tăng gấp 20 đến 50 lần kích thước ban đầu.

hinh-anh-top-5-cach-an-bong-ngo-khong-lo-beo-so-1
Ăn bỏng ngô không lo béo cùng LPCfood

Không phải loại ngô nào cũng có thể được sử dụng để làm bỏng. Nếu lớp vỏ ngô mỏng, khi ngô gặp nhiệt độ cao, áp suất tích tụ trong cơm sẽ là rách lớp vỏ, vậy thì sẽ không có áp suất để hạt nở bung. Vì vậy, ngô để làm bỏng thường là ngô được thu hoạch muộn, khi lõi đã khô và các hạt đã đủ cứng cáp để chịu được áp suất lớn trước khi nở.

Loại ngô phổ biến nhất để làm bắp rang bơ là Zea mays everta hay còn gọi là ngô Mỹ. Loại ngô này có lớp vỏ cứng, giàu tinh bột với nhiệt độ hạt luôn ở mức 14-20%. Phần vỏ bên ngoài bóng như được phủ một lớp sơn bóng và thành mỏng hơn nhiều so với những loại ngô khác. Do vậy, bỏng ngô nở ra bông hơn, và ăn cũng ngon hơn

Xem thêm: 3 MẸO ĂN ĐỒ NGỌT KHÔNG BÉO: TẬN HƯỞNG VỊ NGỌT KHÔNG LO TĂNG CÂN

Giá trị dinh dưỡng của bỏng ngô

Chắc hẳn mọi người đã nghe nói nhiều đến giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của các loại ngũ cốc nguyên hạt như: bột mì nguyên cám, gạo lứt nguyên cám,… Nhưng chắc hẳn không ít người biết rằng bắp rang cũng là một loại thực phẩm làm từ ngũ cốc nguyên hạt (hạt ngô) chứa nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng. Ăn bỏng ngô giúp cũng là một cách để giúp cơ thể hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động mỗi ngày.

hinh-anh-top-5-cach-an-bong-ngo-khong-lo-beo-so-2

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong 100gram bỏng ngô thường có các chất dinh dưỡng:

Những chất kể trên đều mang đến những lợi ích cho cơ thể như: giảm viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, bắp rang còn rất giàu protein, carbs và chất béo cùng lượng dồi dào chất xơ, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Lợi ích của việc ăn bỏng ngô đối với cơ thể

Hầu hết chúng ta đều nghĩ bỏng ngô chỉ là một loại đồ ăn vặt, không có nhiều dinh dưỡng. Nhưng sự thật là bỏng ngô mang lại rất nhiều lợi ích của sức khỏe:

hinh-anh-top-5-cach-an-bong-ngo-khong-lo-beo-so-3
Lợi ích của việc ăn bỏng ngô đối với cơ thể

Ăn bỏng ngô giúp hỗ trợ và cải thiện hệ tiêu hóa

Bỏng ngô được làm từ hạt ngô còn đủ các thành phần: mầm, nội nhũ và cám. Vì vậy, nó vẫn giữ được đầy đủ các chất dinh dưỡng của hạt ngô như vitamin B, vitamin B, khoáng chất và đặc biệt là hàm lượng chất xơ cao – một chất giúp hỗ trợ tiêu hóa. Chất xơ trong bỏng ngô giúp ruột trơn tru và ngăn ngừa táo bón. Ăn bỏng ngô sẽ giúp hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh. 

Ăn bỏng ngô giúp giảm cholesterol

Chất xơ không chỉ giúp thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa mà còn có thể loại bỏ cholesterol dư thừa từ thành mạch và động mạch, từ đó làm giảm tổng mức cholesterol trong cơ thể, từ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như: xơ vữa động mạch, đau tim, đột quỵ. Nếu gia đình bạn có tiền sử về tim, thì một hộp bỏng ngô giàu chất xơ sẽ là một lựa chọn hoàn hảo cho cơn thèm ăn vặt của bạn.

Ăn bỏng ngô giúp điều hòa lượng đường trong máu

Một vai trò vô cùng quan trọng nữa của chất xơ là tác động của nó với lượng đường trong máu và trong cơ thể. Ăn bỏng ngô giúp cơ thể có lượng chất xơ dồi dào , từ đó điều chỉnh việc giải phóng lượng đường trong máu và insulin tốt hơn người có lượng chất xơ thấp.

Ăn bỏng ngô có thể ngăn ngừa lão hóa

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng bỏng ngô chứa nhiều chất oxy hóa, một chất có khả năng loại bỏ các gốc tự do có liên quan đến các triệu chứng tuổi tác như: đồi mồi, nếp nhăn, mắt nhìn kém,…. Ăn bỏng ngô sẽ giúp cơ thể hấp thụ được những chất oxy hóa đó để chống lại các gốc tự do có hại cho cơ thể.

Ngăn ngừa sự hình thành tế bào ung thu

Bên cạnh việc lão hóa, các gốc tự do còn là nguyên nhân gây đột biến DNA và là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư. Chất chống oxy hóa đáng kinh ngạc trong bỏng ngô polyphenol giúp cơ thể chống lại các gốc tự do, giảm đáng kể khả năng mắc ung thư cho cơ thể.

5 cách ăn bỏng ngô không lo béo

hinh-anh-top-5-cach-an-bong-ngo-khong-lo-beo-so-4
5 cách ăn bỏng ngô không lo béo

Bỏng ngô (bắp rang) có rất nhiều lợi ích đối với cơ thể như đã nói ở trên. Tuy nhiên, nếu lạm dụng hay ăn quá nhiều, bạn có rất dễ mắc bệnh béo phì, đặc biệt là với loại bỏng ngô được tẩm ướp gia vị và chứa nhiều đường như hiện nay. Vì vậy, LPCfood sẽ mách bạn 5 cách ăn bỏng ngô sao cho đúng, đủ để vừa tốt cho cơ thể, vừa không lo béo:

Ăn bỏng ngô không gia vị 

Ăn bắp rang tươi không gia vị là cách tốt để tránh tăng cân. Bỏng ngô tự nhiên thường không chứa thêm gia vị hoặc dầu mỡ, giúp giảm lượng calo.

Bỏng ngô nướng

Bỏng ngô nướng không sử dụng dầu mỡ cũng là một lựa chọn tốt cho thực đơn “healthy” của bạn. Bạn có thể nướng bỏng ngô bằng nồi chiên không dầu hoặc lò nướng, như vậy sẽ không cần sử dụng dầu mỡ và giữ nguyên giá trị dinh dưỡng của bỏng ngô.

Bỏng ngô trộn salad

Thêm bỏng ngô vào salad là một cách tuyệt vời để tăng thêm vị ngon và cung cấp thêm chất xơ. Sử dụng nước sốt salad nhẹ hoặc sốt dầu ô-liu để tránh gia tăng lượng calo.

hinh-anh-top-5-cach-an-bong-ngo-khong-lo-beo-so-5

Làm bỏng ngô cay tại nhà

Nếu bạn thích hương vị cay, bạn có thể tạo bỏng ngô cay tại nhà bằng cách sử dụng gia vị tự nhiên như ớt hoặc tiêu cay. Và nhớ rằng tránh sử dụng nhiều dầu mỡ nhé!

hinh-anh-top-5-cach-an-bong-ngo-khong-lo-beo-so-6

Bỏng ngô trộn gia vị tự nhiên

Thay vì sử dụng bỏng ngô gia vị sẵn có, bạn có thể tự trộn bỏng ngô với các gia vị tự nhiên như bột nước tương, bột tiêu, hoặc bột ớt cay để tạo ra hương vị độc đáo mà không cần sử dụng dầu mỡ.

Nếu bạn quá bận rộn không có thời gian làm bỏng ngô tại nhà, có thể liên hệ LPCfood hoặc đặt hàng qua website: https://lpcfood.vn/san-pham

hinh-anh-top-5-cach-an-bong-ngo-khong-lo-beo-so-7
5 vị bỏng ngô của LPCfood

Bỏng ngô của LPCfood luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, sử dụng ít chất phụ gia để giữ được hương vị tự nhiên nhất của hạt ngô và đảm bảo ít calo nhất có thể. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể an tâm trải nghiệm sản phẩm của chúng tôi.

Trên đây là những thông tin cần thiết về bỏng ngô và cách ăn bỏng ngô mà LPCfood tham khảo và cung cấp cho mọi người. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn về món ăn này và lựa chọn loại bỏng ngô phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng của bản thân cùng gia đình. LPCfood chúc bạn mua sắm thành công!

_____________________________________

LPCfood – Trọng gốc nguyên vị

Website: https://lpcfood.vn

Fanpage: LPCfood

Hotline: 085 556 8998